เทศบาลตำบลนาป่า
หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
เทศบาลตำบล นาป่า ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
ข้อมูลพื้นฐาน
GENERAL
รู้จัก
เทศบาล
ABOUT US
บุคลากร
/หน่วยงานภายใน
STAFF
การบริหารบุคคล
PERSONNEL
ข่าวสาร
NEWS
บริการ
ประชาชน
SERVICE
ระเบียบ/
กฎหมาย
LAW
แผน
PLANNING
ผลการ
ดำเนินงาน
PERFORMANCE
ติดต่อ
เทศบาล
CONTACT US
 
 

 
 
 
 
การจัดการองค์ความรู้ KM
 



ดาวน์โหลดเอกสาร
 
โควิด-19 กับดัก เที่ยวบินชะงัด ผู้บริโภคโวยขอเงินคืน  
 

        สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จัดทำข่าว สคบ.ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค
                เรื่อง โควิด-19 กับดัก เที่ยวบินชะงัด ผู้บริโภคโวยขอเงินคืน !
           จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือ โควิด-19 ผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบมากมาย เช่น ถูกสายการบินเลื่อนเที่ยวบิน ไม่สามารถเดินทางได้ทั้งนอกและในประเทศ เนื่องจาก เป็นสถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งก็มีผู้บริโภคที่ได้จองตั๋วผ่านสายการบินหรือผ่านแอพพลิเคชั่นของสายการบินที่มีแพ็คเกจ เช่น จองที่พักในโรงแรมผ่านบริษัทตัวแทน แต่ไม่สามารถบินได้และไม่สามารถเข้าพักได้ เนื่องจากรัฐบาลมีมาตรการในการปิดสนามบินเพื่อลดปัญหาการนาเชื้อไวรัสดังกล่าว เข้ามาแพร่ระบาดในประเทศ ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนในเรื่องการเลื่อนการเดินทางและการขอเงินคืน ซึ่งสร้างความเสียหายทั้งในเชิงทางการท่องเที่ยวและทางธุรกิจ ส่งผลให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนงานต่าง ๆ ให้เข้ากับสถานการณ์ รวมถึงยืดเวลาในการเดินทางออกไป
         สคบ.ขอยกตัวอย่างกรณีศึกษา เนื่องจากผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนจากกรณีจองตั๋วโดยสารเครื่องบิน โดยมีผู้บริโภคจานวนหนึ่ง ร้องเรียนกับ สคบ. ว่าได้จองตั๋วโดยสารเครื่องบินกับบริษัทจาหน่ายตั๋วโดยสาร ต่อมาบริษัทฯ ยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จึงมีความประสงค์ขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสารที่มีการชาระเงินไปแล้ว โดยผู้บริโภคจองตั๋วเส้นทางสนามบินนาริตะ – สนามบินดอนเมือง เดินทางไป - กลับ จานวน 6 ที่นั่ง เป็นจานวนเงินทั้งหมด 66,435 บาท โดยเดินทางวันที่ 18 – 22 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถเดินทางได้จึงดาเนินการทาเรื่องขอคืนเงินไปตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2563 แต่ปัจจุบันยังไม่ได้รับเงินคืน กรณีดังกล่าว สคบ. จึงได้มีการพิจารณาแล้วเห็นว่า บริษัทฯ เป็นนิติบุคคล ประกอบธุรกิจการบริการ โดยผู้บริโภคจองตั๋วผ่านสายการบินกับบริษัทมีการชาระเงินครบถ้วนตามสัญญา ดังนั้นบริษัทมีหน้าที่ให้บริการตามสัญญา และเนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อขึ้น เมื่อมีการยกเลิกเที่ยวบินไม่สามารถเดินทางได้ ผู้บริโภคจึงขอยกเลิกสัญญาและขอคืนเงิน และบริษัทฯ ก็ได้รับในเงื่อนไข แต่บริษัทฯ ไม่คืนเงินให้ผู้บริโภค ดังนั้นจึงเป็นการผิดสัญญาและละเมิดสิทธิผู้บริโภค เห็นควรใช้อานาจตามาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค 2522 ดาเนินคดีแพ่งแก่บริษัทฯ ดังกล่าว เพื่อบังคับคืนเงินให้แก่ผู้บริโภค จานวน 66,435 บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย และการดาเนินคดีจะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคผู้อื่นต่อไป
          สคบ. มีข้อแนะนาเบื้องต้นในการจองตั๋ว ควรอ่านรายละเอียดเงื่อนไขการให้บริการ ให้ถี่ถ้วน ไม่หลงเชื่อโฆษณาที่มีการแจกโปรโมชั่นลดราคา รู้สิทธิพื้นฐานในการป้องกันตัวเอง และเกิดปัญหาการขอยกเลิกเที่ยวบิน ผู้บริโภคสามารถขอเลื่อนการเดินทางตามเงื่อนไขของสายการบิน โดยผู้บริโภคสามารถเลื่อนได้ถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2563 ตามเงื่อนไขที่กาหนดของสานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) และกรณีสายการบินไม่คืนเงินสามารถร้องเรียนได้ที่ สคบ. สายด่วน 1166 หรือทางเว็บไซต์

 

ข่าว ณ. วันที่ 30 พ.ย. 2563 เวลา 10.37 น. โดย งานบริการและเผยแพร่วิชาการ1

ผู้เข้าชม 93 ท่าน

 
 
 
 
 
 
 

สงวนลิขสิทธิ์ © เทศบาลตำบลนาป่า อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี 20000
โทรศัพท์ : 0-3805-5499 โทรสาร : 0-3805-5484
จำนวนผู้เข้าชม 12,443,880 เริ่มนับ 22 เม.ย. 2562
จัดทำโดย : NAXsolution.com